Hướng dẫn cách đi Trung Quốc không cần visa

23/05/2019 admin

Hẳn nhiều người trong chúng ta đều muốn khám phá Trung Quốc nhưng ngại làm visa Trung Quốc vì thủ tục phức tạp. Tuy nhiên, hiện nay bạn hoàn toàn có thể nhập cảnh vào 4 thành phố của quốc gia này bằng cách xin giấy thông hành đi Trung Quốc thay vì làm visa như thường lệ.

Giấy thông hành đi Trung Quốc là gì?

Giấy thông hành là văn bản do Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam cấp cho công dân Việt có mục đích du lịch, làm ăn buôn bán ở địa bàn tỉnh biên giới tiếp giáp đường biên.

Theo đó, công dân Việt Nam có thể đi Trung Quốc mà không cần xin visa bằng cách mang theo giấy thông hành đi Trung Quốc khi xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, khi qua cửa khẩu, bạn vẫn được giải quyết các thủ tục tương tự như thủ tục đối với người mang hộ chiếu.

lam visa di Trung Quoc

Cửa khẩu Lào Cai mỗi ngày chào đón hàng trăm du khách nhập cảnh Trung Quốc bằng giấy thông hành – Ảnh: Internet

Đối tượng và thủ tục xin giấy thông hành đi Trung Quốc

Hiện tại, số lượng người Việt Nam đi Trung Quốc không xin visa khá đông. Bởi thủ tục xin giấy thông hành đi quốc gia này nhanh gọn và đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, giấy thông hành lại hạn chế về mặt thời gian và khoảng cách hơn so với việc sở hữu visa đi Trung Quốc thông thường.

Ai được cấp giấy thông hành đi Trung Quốc?

Bạn sẽ không cần phải xin visa Trung Quốc, thay vào đó sẽ được cấp giấy thông hành với điều kiện phải đi bằng biên giới đường bộ Việt Nam – Trung Quốc. Tuy nhiên, từ điểm đến so với biên giới Việt – Trung chỉ được trong bán kính 150 km.

Lưu ý:

Giấy thông hành chỉ có giá trị 1 lần trong thời hạn 1 tháng. Số lần được phép nhập cảnh qua giấy thông hành sẽ ít hơn so với làm visa. Vì thế, nếu muốn ở lại Trung Quốc với thời gian lâu hơn, bạn bắt buộc phải xin visa.

Thủ tục xin giấy thông hành đi Trung Quốc

Nếu xin giấy thông hành đi Trung Quốc, bạn sẽ nộp hồ sơ cùng lệ phí (trong khoảng 250.000 – 500.000 VNĐ) tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an của 1 trong 6 tỉnh tiếp giáp biên giới với Trung Quốc là Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

giay thong hanh di trung quoc

Giấy thông hành chỉ có giá trị nhập cảnh một lần, thời hạn 1 tháng và nhập cảnh trong phạm vi quy định – Ảnh: Internet

Hồ sơ xin giấy thông hành Trung Quốc gồm có:

  • 1 tờ khai đề nghị cấp giấy thông hành đi Trung Quốc theo mẫu quy định của Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Với mẫu này, bạn sẽ được phát khi xin giấy thông hành tại các Cửa khẩu biên giới Việt Nam tiếp giáp Trung Quốc.
  • 3 tấm ảnh hộ chiếu mới chụp (cỡ 4×6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần), trong đó 1 ảnh dán vào tờ khai.
  • Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, tờ khai phải do bố/mẹ hoặc người đỡ đầu hợp pháp đứng khai, ký thay, nộp kèm theo bản sao giấy khai sinh.

Có giấy thông hành có thể đi đâu ở Trung Quốc?

Công dân Việt Nam có thể sử dụng giấy thông hành đi Trung Quốc thay cho visa thông thường tại 2 tỉnh là khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam Trung Quốc, cụ thể:

  • Thành phố Bằng Tường, thành phố Nam Ninh (Quảng Tây): Tiếp giáp cửa khẩu Hữu Nghi Quan – biên giới đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc tại địa phận tỉnh Lạng Sơn.
  • Thành phố Hà Khẩu (Vân Nam): Tiếp giáp với cửa khẩu Lào Cai.
  • Thành phố Đông Hưng (Quảng Tây): Tiếp giáp cửa khẩu Móng Cái tại tỉnh Quảng Ninh.

visa di du lich trung quoc

Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc sở hữu nhiều công trình kiến trúc cổ ấn tượng – Ảnh: Internet

Lưu ý khi du lịch Trung Quốc bằng giấy thông hành

Giấy thông hành chỉ đi và về tại một cửa khẩu duy nhất. Nếu có việc gấp không đi máy bay được hoặc về nhầm cửa khẩu, bạn sẽ phải quay lại cửa khẩu mình đã xuất cảnh. Để không gặp phải hoàn cảnh này, bạn cần chú ý khi sử dụng giấy thông hành nhập cảnh vào Trung Quốc.

Dù đã có giấy thông hành, bạ vẫn nên mang dự phòng 4 ảnh 4×6 và chứng minh nhân dân.

Du lịch 4 tỉnh trên chỉ phù hợp với những ai muốn đi Trung Quốc trong thời gian ngắn. Bởi Trung Quốc còn rất nhiều thành phố du lịch hấp dẫn đang chờ bạn khám phá.

Nếu muốn đi sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, công dân Việt Nam sẽ được yêu cầu visa Trung Quốc. Bạn có thể tìm hiểu thêm kinh nghiệm xin visa du lịch Trung Quốc hoặc liên hệ Hotline 1900 34 98 để được tư vấn nếu có nhu cầu về xin visa Trung Quốc nhé!

Dịch vụ làm visa đi Đài Loan

#

Dịch vụ làm visa đi Trung Quốc

#

Dịch vụ làm visa đi Hàn Quốc

#

Dịch vụ làm visa đi Nhật Bản

#

Dịch vụ làm visa đi Mỹ

#

Dịch vụ làm visa đi Úc

#

Dịch vụ làm visa đi Canada

#